“Chạm đúng” để thiết kế thành công
Là một designer, chắc hẳn không ít lần sản phẩm bạn tâm đắc phải sửa đi sửa lại vì không đúng ý khách hàng (client). Nếu thường xuyên phải đối mặt với tình huống này, thay vì đặt dấu hỏi về “con mắt thẩm mỹ của client”, bạn hãy thử bình tĩnh lật lại vấn đề và tự hỏi xem thiết kế của mình đã thực sự “chạm đúng” tới thương hiệu và với khách hàng của thương hiệu hay chưa. Bởi suy cho cùng, thiết kế chỉ khiến bản thân thỏa mãn và hài lòng thôi là chưa đủ. Muốn thành công, thiết kế hình ảnh thương mại còn cần thể hiện được đúng tinh thần của thương hiệu và phát huy được tối đa hiệu quả với khách hàng.
Trước khi bắt đầu, hãy nắm bắt văn hoá thương hiệu
Thương hiệu “Không bán những sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao mà bán “giá trị văn hoá” kết tinh trong sản phẩm”. Văn hoá thương hiệu chính là chất liệu bí mật cho thiết kế của bạn, mang tính cách thương hiệu đồng nhất trong concept. Tinh thần của thương hiệu cần phải có trong từ chiến lược cho tới thiết kế.
Tiếp cận người dùng bằng sự sáng tạo
Công việc mỗi ngày của designer là sáng tạo. Sẽ có những ngày bạn ngập tràn trong những ý tưởng, đột phá trong quá trình brainstorm, và cũng có những ngày không vắt nổi một giọt sáng tạo. Khi ấy, chỉ có giải pháp duy nhất là không ngừng dung nạp thông tin để giữ bản thân luôn tươi mới. Nhìn lại những dự án mình đã làm, “hào quang quá khứ là một sự nhắc nhớ tuyệt vời cho khả năng sáng tạo của chúng ta” – Đó là những lời khuyên từ Kit Ong – Creative Director & Partner tại The Purpose Group trong bài chia sẻ của mình.
Đa dạng qua các điểm chạm của sản phẩm truyền thông
“Trăm nghe không bằng một thấy
Trăm thấy không bằng một sờ
Trăm sờ không bằng một ngửi, một nếm”
Không chỉ đối với truyền thông thị giác, trải nghiệm người dùng thông qua các điểm chạm có thực sự tạo hiệu quả, phải dựa vào sự sáng tạo của bạn trong dẫn dắt các giác quan của khách hàng. Đó chính là: hương vị của Print Ads, mùi thơm của Catalogue, Billboard “tốt cho sức khoẻ”… Gia tăng trải nghiệm khách hàng qua các sản phẩm truyền thông sáng tạo, bạn sẽ tạo nên những điểm chạm ấn tượng, tăng nhận diện và cảm nhận của họ về thương hiệu của mình.
Ngoài ra, bao bì sản phẩm chính là một trong những điểm chạm mạnh mẽ nhất của thương hiệu khi những phương thức marketing khác chưa có cơ hội áp dụng. Chính vì vậy mà chỉn chu và tinh tế trong bao bì, bạn sẽ đưa thương hiệu của mình chạm tới khách hàng nhanh nhất.
Chạm tới cảm xúc
“People ignore design that ignores people” – Mọi người sẽ không quan tâm tới những thiết kế không quan tâm tới họ. Một điểm chạm thương hiệu chỉ thành công khi mang tới những trải nghiệm thương hiệu xuyên suốt, giàu cảm xúc cho khách hàng và khách hàng phải được “thoả mãn với những cảm xúc mãnh liệt khác nhau” đó.
“Tìm kiếm điểm chạm không khó. Cái khó là chạm đúng điểm.” – Bút Chì, Copywriter
Hãy kiên trì
Cuối cùng, “công thức của thành công luôn là: mồ hôi, nước mắt”. Bạn hãy cứ đam mê và kiên trì, “cứ thử và đo, sai và sửa, cứ sai lầm mà lớn lên”. Thấu hiểu hơn về tư duy của các marketer và client, hay điểm chạm gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu để có những thiết kế thực sự chạm đến người tiếp nhận.
Nguồn RGB